Ba câu hỏi đặt ra trước khi chọn ngành học


Để chọn một ngành học thật sự phù hợp cho bản thân trong thế giới “bách nghệ” hiện nay không phải là chuyện đơn giản đối với các teen.

Dưới đây là ba câu hỏi kinh điển mà các bạn cần phải tự trả lời trước khi quyết định chọn ngành học cho bản thân.

Tôi thích học ngành nào?

Đây là câu hỏi đầu tiên mà các bạn trẻ cần phải đặt ra và trả lời dứt khoát. Bản thân có thật sự thích thú, đam mê với ngành học đó hay không? Nếu đã không thích thì dứt khoát không chọn, bởi không thích thì bạn không thể đam mê, có được niềm vui trong quá trình theo đuổi ngành học đó, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng chán, mà đã chán thì bạn không thể tiếp tục. Chúng ta không thể thay đổi ngành học dễ như thay một cái áo được, mỗi lần thay đổi là bạn mất tất cả những gì đã trải qua, bạn phải làm lại mọi thứ từ đầu, thi lại đầu vào, mất thời gian, tiền bạc, công sức…Ngoại trừ, một số trường hợp thật sự bản lĩnh mới dám vứt bỏ ngành đang học để thi lại và theo đuổi một ngành học khác phù hợp với bản thân hơn, còn lại đa số các bạn không dễ gì đến với ngành khác theo sở thích của bản thân ngay sau khi chán cái ngành đã chọn học.
Do đó, trước khi chọn ngành học, các bạn trẻ cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng và tìm hiểu thông tin từ nhiều phía như gia đình, xã hội, bạn bè…nhưng điều quan trọng hơn cả là chính bản thân bạn, chỉ có mình mới biết được mình thích gì và làm gì. Hy vọng các bạn trẻ sẽ đưa ra quyết định chọn ngành học một cách sáng suốt để tránh phải hối tiếc sau này. Ngoài ra, không nên đăng ký và chọn ngành học theo lời rủ rê của bạn bè, theo sự sắp đặt của gia đình và sự hào nhoáng, trào lưu thời thượng của ngành học,…

Tôi có thể học ngành nào?

Để trả lời câu hỏi này, bạn phải tự kiểm tra lại khả năng và năng lực của bản thân khi theo đuổi ngành học. Đây là câu hỏi thuộc về yếu tố năng lực của bạn. Và cũng chỉ có bạn mới biết năng lực của mình đến đâu, những lời nhận xét của giáo viên, bạn bè, gia đình…chỉ là những nhận xét mang tính tương đối với biểu hiện bộc lộ ra bên ngoài, còn thật sự năng lực bên trong của bản thân thì không thể nhận biết được. Do đó, trước khi chọn ngành học thì các bạn phải xem lại năng lực của mình, xem lại ngành học mình chọn có phù hợp với khả năng của mình hay không.

Có những bạn không biết được năng lực bản thân đến đâu nhưng vẫn đăng ký thi tuyển vào các trường, các ngành “top” nên đã trượt “vỏ chuối” hoặc thi đỗ vào nhưng không đủ khả năng để theo kịp chương trình nên đã bị “knock out”. Vì thế, trước khi quyết định đăng ký và theo đuổi ngành học nào đó thì các bạn cũng phải kiểm tra lại khả năng, năng lực của mình có hợp với ngành đó hay không. Và sau khi kiểm tra lại thì hy vọng bạn sẽ chọn cho mình một ngành phù hợp, vừa sức với bản thân.

Tôi cần học ngành nào?

Bên cạnh sở thích, năng lực của bản thân thì bạn cần phải nắm bắt được nhu cầu của xã hội. Các trường đại học, cao đẳng mở ra nhiều ngành học khác nhau nhằm đa dạng hóa các ngành học để đáp ứng nhu cầu của xã hội, tuy nhiên không phải ngành học nào sau khi đào tạo xong cũng được xã hội tiếp nhận hết, bởi thực tế hiện nay là tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp tràn lan, năm sau nhiều hơn năm trước, đó là thực tế đáng buồn nhưng phải chấp nhận.

Do đó, khi quyết định chọn ngành học thì bạn cần phải tìm hiểu thị trường, nhu cầu của xã hội; ngành nào xã hội đang thiếu, đang cần và hướng tới có việc làm sau khi ra trường, chứ không phải theo quảng bá tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; không theo suy nghĩ chủ quan của cá nhân hay ý đồ thiếu thực tế của gia đình, để trên cơ sở đó đưa ra quyết định đúng đắn.

Chia sẻ


Các tin khác:

Liên kết website