HỘI THI THỰC HÀNH CHUYÊN LÝ NĂM HỌC 2023 - 2024 Chủ đề : KHI VẬT LÝ KHÔNG CHỈ LÀ LÝ THUYẾT


HỘI THI THỰC HÀNH CHUYÊN LÝ NĂM HỌC 2023 - 2024

Chủ đề : KHI VẬT LÝ KHÔNG CHỈ LÀ LÝ THUYẾT

Hàng năm, vào tháng 11, các phòng thực hành vật lý lại trở nên nhộn nhịp hơn cả bởi đây chính là khoảng thời gian diễn ra của một cuộc thi quan trọng: Thi thực hành khối chuyên Lý - một trong những truyền thống quý báu của khối chuyên tài năng này. Năm học 2023-2024, cuộc thi được tổ chức với 3 phần thi vô cùng hấp dẫn: thực hành, lý thuyết và truyền thông.

Hưởng ứng cuộc thi, 4 tập thể lớp khối chuyên lý đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức lẫn kĩ năng. Cuộc thi đã tạo cơ hội cho các bạn được tìm hiểu sâu hơn về bộ môn vật lý nói chung và vật lý thực nghiệm nói riêng, rèn luyện được thêm nhiều kỹ năng trong công tác thực nghiệm khoa học cũng như tạo không khí học tập năng động, sáng tạo cho học sinh trải nghiệm.

Cuộc thi được phát động trong 1 tháng, trên 4 lớp hệ chuyên lý với 16 nhóm thực hành, các lớp thi và cử ra 1 đội để dự vòng chung kết. Để chuẩn bị cho cuộc thi này các lớp tích cực luyện tập, tiến hành vòng sơ khảo.

Đúng 14h00 ngày 1/12/2023, bốn lớp tham gia trong phần thi lần này là 10 Lý 1, 10 Lý 2, 11 Lý 1 và 11 Lý 2. Mỗi lớp sẽ cử ra 3 đội, mỗi đội gồm 5 thành viên cho ba phần thi trên. Dù thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng các đội thi đều rất tâm huyết và nỗ lực luyện tập cho phần thi của mình bởi ai cũng mong muốn dành được ngôi vị cao nhất trong cuộc thi danh giá này.

Cuộc thi có sự tham gia của cô Phạm Thúy Hằng Phó Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô tổ Vật Lý - Kỹ thuật và đông đủ các thí sinh dự thi. Sau phần khai mạc và phổ biến về quy chế cuộc thi do cô Hoàng Thị Lan Hương triển khai, thầy Vũ Thành Đức đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc để giới thiệu về lịch sử và ý nghĩa của cuộc thi. Qua những lời nhắn nhủ từ thầy, khát vọng dành chiến thắng của các đội thi càng trở nên mãnh liệt hơn; ai cũng tin rằng đây chính là cơ hội tuyệt vời để thể hiện chất riêng của học sinh : “Chuyên Lý không chỉ có tư duy nhạy bén mà còn vô cùng năng động, đầy tự tin và sáng tạo”.

Cô Hoàng Thị Lan Hương phát biểu khai mạc cuộc thi

Học sinh trong giờ khai mạc

Sau khi bốc thăm chọn bài, các đội thi gấp rút di chuyển về phòng thực hành để tận dụng từng giây quý giá, trong khi các đội thi lý thuyết khẩn trương chuẩn bị cho "cuộc chiến" riêng trong 45 phút sắp tới. Hẳn rằng không khí giá rét những ngày đầu đông chẳng thể xóa đi ngọn lửa nhiệt huyết trong lòng các thí sinh.

.

Việc xử lí số liệu hoàn toàn trên máy vi tính bằng cách sử dụng phần mềm Excel

Các thí sinh thi lý thuyết thực hành làm bài trắc nghiệm trực tuyến trên ứng dụng OLM bằng máy tính hoặc điện thoại.

Học sinh lớp 10 thực hành bài thi đo chiết suất của nước. Tuy mới được làm quen với bài thực hành nhưng các em có thao tác khá thành thạo.





Học sinh lớp 11 làm bài đo vận tốc âm truyền trong không khí. Những thí sinh đã sử dụng phần mềm phát tần số trên điện thoại làm nguồn âm thay vì âm thoa hay máy phát tần số. Phương án này vừa tiện lợi vừa có độ chính xác cao – đây là điểm mới, sáng tạo của các thí sinh năm nay.

Các đội thi truyền thông - các tay săn tin nhanh nhạy - linh hoạt di chuyển ở các phòng thi để bắt trọn từng khoảnh khắc quý giá



Sau 45 phút thi căng thẳng, tất cả các thí sinh tham gia thi lý thuyết đã hoàn thành phần thi của mình. Trong khi đó, không khí hai phòng thi thực hành vẫn rất căng thẳng với màn vấn đáp trực tiếp đầy gay go; các đội thi phải thể hiện bản lĩnh của mình trước những câu hỏi đầy hóc búa đến từ thầy cô.




Sau khi hoàn thành xuất sắc phần thi của mình, các đội thi di chuyển về phòng C303 để chờ đợi kết quả. Trong khoảng thời gian này, ban giám khảo và ban thư ký đã kết hợp làm việc nhanh chóng và công tâm để có thể đưa ra kết quả thi sớm nhất.


Các bạn thư ký cùng cô Hà Tây thống kê kết quả các đội thi

Kết quả: giải nhất thuộc về lớp 11 Lý 1 và 10 Lý 2 còn hai lớp 11 Lý 2 và 10 Lý 1 đã giành được giải nhì chung cuộc.



Cuộc thi chắc chắn là một trải nghiệm vô cùng quý giá và đáng nhớ của các bạn học sinh K75 và K76 chuyên Lý. Cuối buổi thi học sinh đại diện cho khối chuyên Lý phát biểu: “Thay mặt các bạn học sinh, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô tổ Vật lý - Kỹ thuật vì đã vô cùng tâm huyết tạo ra một sân chơi thú vị và bổ ích cho chúng em. Chúc khối chuyên Lý ngày càng thành công, các bạn học sinh đạt được thành tích cao trong học tập và có những trải nghiệm quý giá dưới mái trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ !” Thầy trò tổ Vật Lý – Kỹ thuật cũng cảm ơn sự động viên, tạo điều kiện của Đảng ủy, BGH nhà trường cho thầy trò tổ Vật lý – Kĩ thuật có một sân chơi bổ ích, thiết thực và sáng tạo, cảm ơn sự nghiêm túc, nhiệt huyết, năng động của các em học sinh!

(Bài viết của cô Hoàng Thị Lan Hương – TTCM tổ Vật Lý - Bài viết sử dụng tư liệu dự thi truyền thông của các lớp 10 Lí 1, 10 Lí 2, 11 Lí 1, 11 Lí 1)

Chia sẻ


Các tin khác:

Liên kết website