Không đổi mới,báo ngành giáo dục khó tồn tại..


23:50:30 18/11/2011
Nhu cầu cung cấp thông tin sâu, kịp thời của ngành không còn là hàng ngày mà là hàng giờ. Nếu không đổi mới đáp ứng nhu cầu bạn đọc, đồng nghĩa với việc dư luận xã hội sẽ không hiểu được hết những việc ngành đang làm. Đưa tin sớm nhất, đưa tin toàn diện nhất về các chỉ đạo và các sự kiện lớn của ngành để định hướng dư luận xã hội;

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân giao trọng trách cho báo Giáo dục  và Thời đại tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập báo, sáng 4/12.

Với việc ra đời phiên bản điện tử vào tháng 6/2009, thông tin của ngành được cập nhật liên tục - là kênh thông tin chính thống của ngành giúp các Sở GD-ĐT có thể khai thác thông tin phục vụ công việc hàng ngày.

"Tuy nhiên, để các ấn phẩm của báo ngày càng hấp dẫn với bạn đọc, bên cạnh việc thông tin những chủ trường chính sách của ngành cần có đề cập đến những vấn đề khác".

Phó Thủ tướng gợi ý, nên có chuyên đề về  việc triển khai chủ trương "3 công khai" ở các trường; hay chuyện đánh giá quán lý giáo dục,v.v... 

Ông cũng đề nghị báo cần làm tốt chức năng là kênh thông tin tin cậy phản hồi ý kiến của bạn đọc về các vấn đề giáo dục; trên cơ sở đó tham gia hiệu quả vào việc xây dựng một môi trường xã hội tích cực cho sự nghiệp giáo dục.

Nguyên Tổng biên tập, nhà báo Trường Giang chia sẻ, 2 điều độc giả ấn tượng trong 50 qua của báo là đã tiên phong trong việc phát hiện những điển hình thi đua tiên tiến; tiên phong trong đổi mới và mạnh dạn đổi mới. 

Ông cũng cho rằng, không riêng báo Giáo dục và Thời đại mà báo chí nói chung, nếu không đổi mới thì sẽ không tồn tại bởi có những điều ngày hôm qua đúng nhưng hôm nay phải xem lại.

Nhà báo đã quyết định đổi tên tờ báo từ "Người giáo viên nhân dân" thành "Giáo dục và Thời đại" này cho hay, làm báo mà không thay đổi tri thức mà vẫn theo những suy nghĩ cũ kỹ, lạc hậu thì  sẽ không đem lại những yếu tố mới.

Ông cũng góp ý, báo cần phát hiện một cách sâu sắc những điển hình mới của ngành trong đào tạo con người. Đặc biệt, cần dựng lên một mô hình thời đại về con người cũng như về nhà trường.. 

Tổng Biên tập Nguyễn Danh Bình cho biết, một trong những nội dung nâng cao chất lượng được báo đặc biệt quan tâm là nâng cao trí tuệ, khoa học của bài viết; đưa nhà giáo tiếp cận với những thành tựu khoa học - công nghệ tiên tiến...

Từ một tờ báo xuất bản mỗi tháng 2 kỳ, chỉ có 8 trang, đến mỗi tuần một kỳ với 12 trang, đến nay, mỗi tuần, báo có 3 kỳ với 16 trang. Năm 2010,báo sẽ xuất bản mỗi tuần 4 kỳ, không kể ấn phẩmGiáo dục & Thời đại Chủ nhật ra hàng tuần và số Đặc biệt tháng 2 kỳ/ tháng, chuyên đề Tài hoa trẻ xuất bản tại TP. Hồ Chí Minh 5 kỳ/ tháng. Ngoài ra, còn có báo điện điện tử.


PV.TongHop.

Share
Liên kết website