HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN NGUYỄN HUỆ TÔN VINH VĂN HÓA ĐỌC TRONG “NGÀY HỘI ĐỌC SÁCH”


Sáng thứ 7 (15/11/2014) vừa qua, tại trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, “Ngày hội đọc sách” đã được tổ chức với sự hào hứng tham gia của giáo viên và các em học sinh trong toàn trường. “Ngày hội đọc sách” năm nay đã nhận được sự ủng hộ từ phía Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, sự hỗ trợ của công ty Alpha Books và còn có sự góp mặt của Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Hà Tây cũng như Nhà sách Nhã Nam.

            Sách vốn là người bạn thân thiết của con người. Thế nhưng, thực trạng văn hóa đọc sách của học sinh Việt Nam hiện nay dường như là một vấn đề gây nhiều lo ngại. Tình trạng này thực sự đáng báo động khi vào tháng 3/2014, nhiều phương tiện truyền thông đưa ra con số thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: người Việt Nam đọc trung bình 0.8 cuốn sách/người/năm.

            Hiểu được điều này, ngay từ những ngày đầu năm học 2014-2015, trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ đã đặt ra mục tiêu nâng cao văn hóa đọc sách cho học sinh, khơi gợi ở các em tình yêu với những cuốn sách và giúp các em duy trì hứng thú đọc sách lâu dài. “Ngày hội đọc sách” như một sự khởi đầu đầy thu hút dành cho các em, để thầy trò cùng hướng tới mục tiêu phát triển văn hóa đọc một cách hứng khởi nhất. Đây đồng thời cũng là một sinh hoạt có ý nghĩa trong chuỗi hoạt động hướng tới chào mừng ngày 20/11 của trường.

            Để phục vụ cho “Ngày hội đọc sách”, từ tháng 10, Tổ Ngữ văn đã phối hợp với Đoàn trường phát động cuộc thi “Tìm kiếm đại sứ văn hóa đọc” cho học sinh toàn trường, và đã nhận được nhiều bài viết có chất lượng cao. Nhiều em đã chân thành kể về cuốn sách mình yêu thích, kể về những điều có ý nghĩa đặc biệt mà trang sách mang lại cho tuổi thơ của các em. Có em lại viết rất sáng tạo về những việc có thể làm nếu trở thành “Đại sứ văn hóa đọc”. Giải Nhất của cuộc thi được trao cho Thiên An, học sinh lớp 10 Văn. Hai giải ba, ba giải khuyến khích cũng đã được trao cho các em học sinh ở cả ba khối lớp 10, 11, 12. Các em đạt giải thuộc cả khối chuyên tự nhiên và chuyên xã hội.

Khoảng thời gian gần diễn ra ngày hội, một bảng hiệu lớn tôn vinh văn hóa đọc đã được đặt ngoài cổng trường, nhiều khẩu hiệu về văn hóa đọc sách cũng được treo khắp các góc sân. Các em học sinh đã được học tập và sinh hoạt trong không khí văn hóa đọc thực sự. Tại hội trường thư viện vào sáng 15/11, “Ngày hội đọc sách” chính thức được phát động. Thầy giáo hiệu phó Nguyễn Thế Hùng, thay mặt Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trong nhà trường, đã chia sẻ với các em về sự thiết yếu của việc đọc sách. Bà Nguyễn Mai Hoa, phó phòng Khoa học và công nghệ - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cũng đã trò chuyện cùng các em về văn hóa đọc của học sinh hiện nay. Những câu hỏi giao lưu của bà Nguyễn Mai Hoa, với phần quà là những cuốn sách thú vị, khiến không khí buổi lễ phát động “nóng” lên dần. Bài nói chuyện của ông Nguyễn Cảnh Bình (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Alpha Books) là phần giao lưu được các em học sinh chờ đợi nhất. Với những câu chuyện về việc đọc sách của cá nhân ông Nguyễn Cảnh Bình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường như các em, bài diễn thuyết “Đọc sách để phát triển sự nghiệp” đã thực sự truyền hứng thú đối với việc đọc, mang tới cho các em được nhiều kinh nghiệm chọn sách, đọc sách một cách thông minh. Những chia sẻ của ông Bình không chỉ dừng lại ở câu chuyện đọc sách nữa, mà rộng lớn hơn, còn là câu chuyện của việc phát triển tri thức, kĩ năng và bồi dưỡng văn hóa cho cả một thế hệ trẻ. Sau bài diễn thuyết của vị giám đốc Alpha Books, các em học sinh đã có nhiều phản hồi tích cực. Nhiều em đã tìm mua ngay những cuốn sách được ông Nguyễn Cảnh Bình gợi ý ở gian hàng của Alpha Books hiện có tại sân trường.

            Trong suốt buổi sáng, học sinh được tự do tham quan, mua sách và tham gia nhiều trò chơi thú vị tại các gian sách của Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Hà Tây, Alpha Books, Nhà sách Nhã Nam và Thư viện trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

            Sự thành công của “Ngày hội đọc sách” vừa diễn ra là tiền đề để hoạt động này được tổ chức thường niên tại trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ. Phản hồi tích cực từ phía giáo viên, phụ huynh và nhất là các em học sinh là động lực cho Ban giám hiệu, Đoàn trường và Thư viện tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động khác để nâng cao văn hóa đọc cho các em như: mở câu lạc bộ, hội nhóm đọc sách, phát hành các cuốn sách nhỏ, tập san của trường, v.v…

Sách và các em như những người bạn có phương thức giao tiếp đặc biệt với nhau: qua ánh mắt, qua những con chữ. Những con chữ nằm yên trên mặt giấy thôi, mà lại gợi ra trong đầu óc các em cả một thế giới khác lạ và đặc biệt. Thế giới ấy do chính các em tạo lập, chính các em là chủ nhân. Các em có khả năng tạo lập thế giới ấy phong phú và dày dặn bao nhiêu thì cũng có thể xây dựng xã hội xung quanh các em tốt đẹp bấy nhiêu. Đọc sách, các em vừa được học tập, vừa được sẻ chia, vừa được giải trí. Các em hãy cùng nhau khám phá sâu hơn nữa vào thế giới rộng lớn của sách vở. Và hãy nhớ, trên con đường khám phá ấy, các em luôn có sự đồng hành của các thầy cô giáo. Chúng ta, cùng nhau, sẽ sớm khiến văn hóa đọc sách trở thành “thương hiệu” của học sinh THPT Chuyên Nguyễn Huệ.

Chia sẻ


Các tin khác:

Liên kết website