5 điều thí sinh cần lưu ý tuyển sinh 2010


23:41:31 18/11/2011
Sau Tết, không khí tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ nóng dần lên do từ tháng 3, thí sinh sẽ có một tháng để tìm hiểu thông tin và làm hồ sơ đăng ký. Tuyển sinh 2010 có một số sửa đổi có lợi cho thí sinh như: được nộp hồ sơ và lệ phí xét tuyển nguyện vọng (NV2,3) tại trường. Ngoài ra, do có nhiều tỷ mỷ trong khâu khai, nộp hồ sơ, nên thí sinh cần lưu ý các quy định sau.

Các đợt thi ấn định như sau: đợt 1 thi ĐH khối A và V trong hai ngày (4 và 5/7). Thí sinh thi khối V sau khi dự thi môn Toán, Lý sẽ thi tiếp môn năng khiếu vẽ đến 8/7.

 

Đợt 2 thi ĐH khối B,C,D và các môn năng khiếu trong hai ngày (9 và 10/7). Riêng khối năng khiếu, sau khi thí sinh dự thi các môn văn hóa sẽ thi tiếp các môn năng khiếu đến hết ngày 14/7.

Đợt 3 thi CĐ trong hai ngày (15 và 16/7). Các trường CĐ có thi các môn năng khiếu đến hết ngày 20/7.

Thời gian làm bài các môn thi tự luận là 180 phút, các môn thi trắc nghiệm là 90 phút.

Thời hạn thu nhận hồ sơ và lệ phí đăng ký dự thi được quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc qua 2 kênh như sau: Theo hệ thống của sở GD-ĐT các địa phương từ ngày 10/3 đến hết 10/4/2010. Nộp trực tiếp tại các trường có tổ chức thi từ ngày 11/4 đến hết ngày 17/4/2010.

 

Được nộp hồ sơ xét tuyển tại trường

Năm 2010, thí sinh được nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển NV2, NV3 qua đường bưu điện chuyển phát nhanh hoặc dịch vụ chuyển phát ưu tiên hoặc nộp trực tiếp tại trường. Cả ba hình thức nộp hồ sơ đều có giá trị xét tuyển như nhau.

 Những thí sinh dự thi ĐH theo đề chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển NV1, có kết quả thi ĐH bằng hoặc lớn hơn điểm sàn CĐ (đối với từng đối tượng và khu vực), trong đó không có môn nào bị điểm 0, sẽ được cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi để tiếp tục đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH (nếu đạt từ điểm sàn ĐH trở lên) hoặc các trường CĐ và hệ CĐ trong các trường ĐH (nếu đạt từ điểm sàn CĐ trở lên).

 

Thí sinh dùng giấy số 1 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2. Nếu vẫn không trúng tuyển đợt 2 thì dùng giấy số 2 để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3. Thí sinh có kết quả thi ĐH thấp hơn điểm sàn CĐ được cấp phiếu báo điểm, nhưng không được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Những thí sinh diện này có thể đăng ký xét tuyển vào các trường TCCN hoặc hệ TCCN trong các trường ĐH, CĐ.

Thời hạn nhận hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển như sau:

- Các trường công bố điểm trúng tuyển NV1 chậm nhất là ngày 20/8/2010.

- Các trường nhận hồ sơ, lệ phí đăng ký xét tuyển NV2 từ ngày 25/8 đến 17 giờ ngày 10/9/2010.

- Các trường nhận hồ sơ, lệ phí đăng ký xét tuyển NV3 từ ngày 15/9 đến 17 giờ ngày 30/9/ 2010.

 

Thi cao đẳng cũng có 3 nguyện vọng

Những thí sinh dự thi CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT, nếu không trúng tuyển vào trường CĐ đã dự thi nhưng có kết quả thi bằng hoặc cao hơn mức điểm tối thiểu theo quy định đối với từng đối tượng và khu vực (không có môn nào bị điểm 0) thì được trường CĐ tổ chức thi cấp hai giấy chứng nhận kết quả thi CĐ có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi.

Thí sinh dùng giấy chứng nhận kết quả thi này để tham gia đăng ký xét tuyển NV2 hoặc NV3 vào các trường CĐ khác còn chỉ tiêu, cùng khối thi và trong vùng tuyển quy định của trường. Những thí sinh dự thi đề CĐ đạt điểm dưới mức điểm tối thiểu cũng được cấp giấy chứng nhận để tham gia.

 

 

Vẫn lưu ý mục 2

Quy trình khai và nộp hồ sơ đăng ký dự thi năm 2010 sẽ được thực hiện như sau: Những thí sinh có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi cho trường đó qua hệ thống thu nhận hồ sơ của các sở GD-ĐT. Khi hết thời hạn nộp hồ sơ theo hệ thống của Sở GD-ĐT, thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp cho các trường theo đúng thời hạn quy định nêu trên.

Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí đăng ký dự thi tại trường đang học. Các đối tượng khác nộp hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí đăng ký dự thi tại các địa điểm do sở GD-ĐT quy định.

Khi khai hồ sơ đăng ký dự thi, thí sinh cần đặc biệt lưu ý: tại mục 2 của phiếu đăng ký dự thi, tất cả thí sinh có NV1 đăng ký vào học tại các trường có tổ chức thi tuyển sinh đều phải ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi, mã ngành của trường mà thí sinh sẽ dự thi và có NV1 vào học.

Riêng thí sinh có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các trường ĐH phải khai hồ sơ như sau: mục 2: chỉ ghi tên trường, ký hiệu trường và khối thi của trường mà thí sinh dự thi (không ghi mã ngành). Mục 3: ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành của trường không tổ chức thi hoặc của hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các trường ĐH mà thí sinh có NV1.

 

 

Ba cụm thi

Năm 2010, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức ba cụm thi quốc gia cho các đối tượng dự thi như sau:

- Cụm thi tại TP Vinh: dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Vinh và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại bốn tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nguyện vọng thi vào các trường ĐH đóng tại khu vực Hà Nội.

- Cụm thi tại TP Quy Nhơn: dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Quy Nhơn và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại sáu tỉnh Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam có nguyện vọng thi vào các trường ĐH đóng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM

- Cụm thi tại TP Cần Thơ: Dành cho thí sinh thi vào Trường ĐH Cần Thơ và các thí sinh có hộ khẩu thường trú tại chín tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, An Giang, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, TP Cần Thơ có nguyện vọng thi vào các trường ĐH đóng tại khu vực TP.HCM.

 

Riêng thí sinh của các tỉnh thuộc địa bàn dự thi tại các cụm thi nhưng đăng ký dự thi vào các trường ĐH khối quốc phòng và công an hoặc các trường và các ngành năng khiếu vẫn phải đến trường ĐH, CĐ để dự thi (không dự thi ở cụm). Cụ thể là các trường/ngành đào tạo thể dục thể thao, nghệ thuật, mỹ thuật, nhạc, họa, sân khấu điện ảnh, kiến trúc, mỹ thuật công nghiệp, văn hóa quần chúng và các ngành năng khiếu của các trường sư phạm.

Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh (TP) được chỉ định dự thi tại cụm thi TP Vinh, Quy Nhơn hoặc Cần Thơ nhưng tốt nghiệp THPT tại các tỉnh (TP) khác, thí sinh tự do không bắt buộc phải dự thi tại cụm thi được chỉ định theo hộ khẩu thường trú.


PV.TongHop.
Share
Liên kết website